Hoa sen là biểu tượng phổ quát trong niềm tin và tư tưởng Phật giáo
Tính bất nhiễm và trừng thanh:
Sinh trong bùn lầy mà không bị bùn lầy ô nhiễm, ngược lại còn làm trong sạch hóa môi trường. Giải thích cho điều này, bùn là tượng trưng cho phiền não còn hoa sen là đại diện cho tâm thanh tịnh. Hoa sen là tiêu biểu ẩn dụ cho mỗi người chúng ta ai ai cũng sẵn có Phật tánh vốn bản chất là thanh tịnh sáng suốt, nhưng vì con người theo dòng vô minh vọng nghiệp mà tạo ra nhiều tội lỗi. Điều này để nói lên đại ý, chư Phật Bồ tát ra đời, các Ngài vẫn sinh hoạt trong dòng đời, nhưng các Ngài không bao giờ bị cấu nhiễm. Nơi nào có chư Phật Bồ tát, thì nơi đó sẽ đem lại cho chúng sinh sự an ổn mát dịu
Tính kiên nhẫn:
Hoa sen vẫn chờ ngày vươn mình ra khỏi mặt nước để khoe sắc hương thuần khiết cùng đất trời dù nằm trong bùn qua nhiều ngày tháng. Sự chờ đợi đó tức là tính kiên nhẫn. Việc đời cũng như việc đạo, muốn có kết quả tốt đẹp, chúng ta ắt phải có đức tính này. Kiên nhẫn là một đức tính tối thiết yếu trong đời sống hướng thượng thăng hoa, khác nào hoa sen đã kiên nhẫn vươn lên tìm sự sống cao đẹp vậy.
Tính viên dung:
Hoa tinh khiết từ khi nở cho đến lúc tàn, cánh hoa và nhụy … không bị các loài ong bướm xôn xao hút hương nhụy gây ồn ào và làm nhơ bẩn vì hoa sen có những cánh hoa bao bọc gương sen tròn trịa. Điều này tiêu biểu cho tính viên giác tròn sáng vô ngại sẵn có ở mỗi chúng sinh. Tính viên giác vượt ngoài phạm trù nhân duyên đỗi đãi.
Tính thanh lương:
Thông thường các loài hoa thi nhau đua nở vào mùa Xuân mát mẻ. Không giống vậy, hoa sen lại nở vào mùa Hạ nóng bức. Điều này nói lên ý nghĩa chư Phật bồ tát ra đời trong cõi đời ngũ trược, chúng sinh dẩy đầy phiền não, bức bách khó chịu, các Ngài mang lại nước cam lồ từ bi để tưới tắm làm mát dịu nhân gian. Có nghĩa rằng, dù chúng ta đang sống trong nhà lửa tam giới và đang bị thiêu đốt bởi những thứ lửa dục vọng tham sân si… thì chúng ta hãy vẫn cố gắng bền tâm nhẫn nại để khắc phục mà vượt qua.
Tính hàng trực:
Hành trực là chỉ cho thân ngay thẳng. Trong Kinh Duy Ma Cật có câu: “Trực tâm tức thị đạo tràng”. Dù sống trong bất cứ hoàn cảnh thuận nghịch nào mà tâm ta ngay thẳng thì ta cũng đều có thể biến nơi đó thành đạo tràng tức là nơi thanh tịnh. Chỉ có vậy, con người ta mới có sự lợi lạc, như hoa sen mọc từ bùn thẳng lên rồi lan tỏa sắc hương thanh cao vậy.
Tính ngẩu không:
Hoa sen tuy thân ngay thẳng, nhưng trong ruột thì trống rỗng. Có nghĩa rằng, người tu hành cần phải có tính hỷ xả. Nói đến hạnh hỷ xả, chúng ta nghĩ ngay đến Bồ tát Di Lặc. Đối với Bồ tát Di Lặc mọi việc đến và đi, tất cả chỉ là một nụ cười an nhiên. Một nụ cười khi nhìn thấy:
Mắt trông thấy sắc thì thôi
Tai nghe thấy tiếng nghe rồi thì không
Trơ trơ lẳng lặng cõi lòng
Nhẹ nhàng ta bước trong vòng trần ai.
Tính bồng thực:
Trong hoa đã có hạt, trong hạt đã có mầm lá. Gương sen với hàng lớp trật tự là cấu trức đặc biệt không loài hoa nào có cấu trúc tương đồng. Đó là nhân quả đồng thời. Điều này nói lên một triết lý sống, “nhân quả không bao giờ sai khác”. Nhân quả như hình với bóng, hình thế nào, thì bóng như thế đó. Thế nên, con người ta nếu muốn cuộc sống được an ổn mát thơm như hoa sen, thì cần nhớ đến triết lý nhân quả mà hành xử tu nhân tích đức, làm lợi ích cho đời, cho người, cho mình. Niết bàn hay khổ đau, rốt lại ở nơi tâm chúng ta mà thôi.
Sản phẩm Bình hoa sen đồng gò tay được đặt trên bàn thờ Phật, thờ thần tài, ... Có 2 màu là vàng bóng và nâu đồng.
--------------------
Mỹ nghệ Đồng Nhân